#15 Món bánh dân gian truyền thống Việt Nam không thể không thử (P1)

 Home / #15 Món bánh dân gian truyền thống Việt Nam không thể không thử (P1)

Các món bánh dân gian Việt Nam rất đa dạng và phong phú, mỗi vùng miền lại có những loại bánh khác nhau. Mỗi loại bánh mang mùi vị và hình thức riêng nhưng đều nhận được sự “yêu mến” trong lòng người yêu ẩm thực.

 

1. Bánh tro – bánh gio – bánh ú tro – bánh nẳng

 

Đây là loại bánh được bắt nguồn từ các tỉnh miền Bắc. Bánh có thành phần chính là gạo nếp, được chế biến với nhiều công đoạn khá phức tạp. Tên gọi bánh tro (hay gio), bánh nẳng xuất phát từ phụ liệu cốt yếu nhất làm nên đặc trưng của bánh là nước tro (còn gọi là nước nẳng) pha chế từ tro than thu được sau khi đốt cháy một số loại thảo mộc, dược liệu. Bánh ú tro là tên gọi còn gợi tả cả hình dạng của bánh, do bánh thường được gói theo hình ú, vồm cao như bàn tay khi nắm lại, thường được ăn cùng với mật ong để tang vị thơm ngon. Bánh tro thường xuất hiện trong lễ cúng gia tiên của người Việt vào ngày Tết Đoan ngọ mồng 5 tháng 5 Âm lịch. Hiện nay loại bánh này khá phổ biến ở các tỉnh thành trên cả nước.

 

Các món bánh dân gian Việt Nam kể ra thì rất nhiều, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng và được mọi người rất yêu thích. Trên đây mới chỉ là 15 món bánh dân gian Việt Nam, ngoài ra còn rất nhiều loại bánh khác chưa được kể tên. Nếu bạn nghĩ ra bất kỳ loại bánh dân gian truyền thống nào của Việt Nam nữa thì hãy chia sẻ để mọi người cùng biết nhé.

 

2. Bánh giò

 

Bánh giò là một trong các món bánh dân gian Việt Nam, bánh phổ biến ở miền Bắc, được ăn vào bất kỳ thời điểm nào dù là sáng, trưa hay chiều tối. Một các bánh giò nóng hổi được làm từ bột gạo tẻ mềm tan trong miệng cùng với mộc nhĩ, thịt xay có thể có thêm vài cái trứng cút tạo nên một hương vị đặc trưng tuyệt vời. Bánh giò có hình chop, được gói bằng lá chuối và hấp bằng chõ trong khoảng 30 phút. Nếu bạn chưa từng thử món bánh này thì tôi thấy thật tiếc cho bạn đấy.

 

các món bánh dân gian việt nam bánh giò

 

3. Bánh dày giò

 

Bánh giầy hay bánh dày là một loại bánh truyền thống của người Việt Nam. Bánh thường được làm từ gạo nếp có thể thêm nhân ngọt hoặc nhân mặn vào bên trong. Bánh dày giò là một loại bánh nhận được rất nhiều sự yêu thích kể cả trẻ con lẫn người lớn. Bánh không có nhân nhưng được ăn kèm với chả giò nên gọi là bánh dày giò.

 

các món bánh dân gian việt nam bánh dày giò

 

4. Bánh cuốn

 

Nhắc đến các món bánh truyền thống Việt Nam, chúng ta không thể quên bánh cuốn. Bánh cuốn bắt nguồn từ các tỉnh miền Bắc, một số loại bánh cuốn nổi tiếng gắn liền với các địa điểm như bánh cuốn nóng Thanh Trì, Lạng Sơn, Phủ Lý,… Bánh cuốn được làm từ bột gạo thơm lừng, tránh một lớp mỏng và cuốn bên trong là thịt và mộc nhĩ, ăn cùng với nước mắm. Thông thường bánh cuốn nóng được ăn kèm với giá, chả và một số loại rau thơm để gia tăng thêm hương vị.

 

các món bánh dân gian việt nam bánh cuốn

 

5. Bánh tẻ

 

Bánh tẻ, có nơi còn gọi là bánh lá hay bánh rang bừa vì có hình dáng giống cái răng bừa, là loại bánh truyền thống của các tỉnh đồng bằng Bắc bộ. Bánh tẻ được làm từ gạo tẻ có nhân thịt lơn, mộc nhĩ hoặc đậu. gói bằng lá dong và luộc chín

 

các món bánh dân gian việt nam bánh tẻ

 

6. Bánh bèo

 

Một trong các món bánh dân gian việt nam chính là bánh bèo. Bánh bèo là một trong những loại bánh rất phổ biến ở miền Trung và một số nơi ở miền Nam Việt Nam. Bánh bèo gồm phần bánh làm từ bột gạo, tôm xay nhuyễn làm nhân rắc lên trên mặt bánh và chén nước mắm chấm thơm lừng. Ngoài ra bánh bèo còn có một số thành phần phụ như mỡ hành, động phộng rang giã nhỏ để làm tăng thêm hương vị của bánh. Mỗi vùng miền sẽ có thêm cách chế biến và sử dụng một số nguyên liệu khác nhau như hành phi, tôm sấy, ớt băm, da heo chiên giòn,…

 

các món bánh dân gian việt nam bánh bèo

 

7. Bánh bột lọc

 

Bánh bột lọc cũng là loại bánh dân gian có nguồn gốc từ các tỉnh miền Trung (Huế). Bánh được làm từ bột lọc hay bột năng, hình bán nguyệt và nhỏ cỡ hai đốt ngón tay. Bánh bột lọc có 2 loại nhân mặn và ngọt, các nguyên liệu làm nhân bánh thường sẽ là tôm, thịt, mộc nhĩ, đậu xanh, măng. Bánh có thể được gói bằng lá chuối hoặc không, sau khi nấu hoặc hấp cách thuỷ bánh có màu trong suốt có thể nhìn thấy nhân bánh bên trong. Bánh ăn có vị dai dai, thơm, bùi vị tôm , ăn kèm với nước chấm và rau mùi mang đến sự hấp dẫn khó cưỡng.

 

các món bánh dân gian việt nam bánh bột lọc

 

===> Nhớ đón xem phần 2 tại đây nhé!

 

Xem thêm: