Hướng dẫn cách làm bánh xèo chay đậm chất hương vị Miền Tây

 Home / Hướng dẫn cách làm bánh xèo chay đậm chất hương vị Miền Tây

Bánh xèo chay là một món ăn được biến tấu từ bánh xèo truyền thống. Cách làm bánh xèo chay cũng khá đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Nhưng để món bánh xèo chay có thể thơm ngon và thanh đạm thì cần phải chuẩn bị chu đáo các nguyên vật liệu, và lựa chọn từng loại rau cho phù hợp. Hãy cùng Vĩnh Thuận tìm hiểu và thực hiện nó nhé!!!

 

 

Công thức làm bánh bèo chay thơm ngon giòn tan

 

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách làm bánh xèo chay

·      Bột bánh xèo hành sấy hương dừa Vĩnh Thuận: 1 gói 400g (các bạn có thể trong siêu thị hay các chợ đều bán)

·      Nước cốt dừa: 750-800ml

·      Đậu xanh đã sạch vỏ: 100g

·      Nấm hương: 100g

·      Cà Rốt:  300g

·      Đậu hủ: 2

·      Xu hào: 300g

·      Bột nghệ: 2 muỗng

·      Giá đỗ: 500g

·      Đường, bột nêm chay, dầu ăn thực vật, nước mắm chay

·      Hành lá, ớt, các loại rau sống không thể thiếu(rau xà lách, rau cải xanh, rau diếp cá, rau tía tô, rau húng quế) hoặc kèm các loại rau rừng mà các bạn miền tây hay kèm theo ăn như( lá màng, thạch lốt, kim cương, cua rừng,…).

 

cách làm bánh xèo chay

 

>>> Nếu bạn thích ăn bánh xèo mặn, bạn có thể xem cách làm tại: cách làm bánh xèo ngon và giòn

 

Các bước thực hiện cách làm bánh bèo chay ngon

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

·          Các loại rau sống nhặt sạch, sau đó rửa vài lần với nước , rồi ngâm tất cả với nước muối pha loãng khoảng 20 phút. Vớt lên và để ráo nước.

·          Giá đỗ, hành lá, ớt,  rửa sạch với nước, hành lá cắt khúc nhỏ. Giá đỗ ngâm với nước cho mềm ra.

·          Cà rốt, củ sắn, bào thành sợi nhỏ.

·          Đậu hủ rửa sạch sau đó luộc chín và cắt lác mỏng

·          Đậu xanh ngâm trong nước ấm khoảng 2h rồi vo sạch . Sau đó bỏ vào nồi và hấp chín.

 

Bước 2: Cách pha bột bánh xèo và chế biến.

Pha bột là công đoạn khó nhất trong cách làm bánh xèo chay, làm thế nào để vỏ bánh giòn rụm, đậm đà thì không phải điều đơn giản.

Cho bột bánh xèo ra tô, bỏ 2 muỗng bột nghệ trong gói bột bánh xèo Vĩnh Thuận vào, thêm 750ml-800ml nước(nước cốt dừa) vào, kèm theo đó là hành lá xắt nhỏ bỏ vào và khuấy thật đều. Để bột nghỉ trong vòng 30 phút.

Để cách làm bánh xèo chay ngon ngoài bột thì nhân bánh cũng đặc biệt quan trọng.

·         Cho nấm vào chảo xào, lưu ý để lửa vừa phải. Xào đến khi nấm từ màu trắng đục chuyển sang màu trắng trong là nấm sắp chín, cho vào một muỗng cà phê hạt nêm và một muỗng cà phê đường. Bỏ tiêu và tắt bếp.

·         Giống như nấm, bắc chảo cho hành phi vào, phi cho thơm, rồi bỏ cà rốt, xu hào, đậu hủ đã thái mỏng vào xào thật chín, sau đó thêm gia vị vào, tùy theo mỗi người mà đậm nhạt khác nhau. Nhớ chừa lại một ít xu hào và cà rốt để làm nước chấm.

 

cách làm bánh xèo chay ngon

 

Bước 3: Đổ bánh xèo

·   Bắc chảo lên bếp và dặn lửa lớn, cho một chút dầu ăn vào để khi thực hiện làm bánh xèo chay sẽ không bị dính. Đợi đến khi chảo nóng múc một muỗng bột đã pha vào chảo, lưu ý là trán đều khắp mặt chảo. Không đổ phần bột quá dày hay quá mỏng sẽ ảnh hưởng đến độ giòn cũng như thơm ngon của bánh.

·   Khi phần vỏ bánh bắt đầu se lại, các bạn bỏ đều đậu xanh lên mặt bánh, tiếp tục cho nấm hương vào, sau đó cho hỗn hợp cà rốt, xu hào, nấm hương cùng với giá đỗ rải đều mặt bánh. Các bạn phải trông kỹ, đậy nắp khoảng 1 đến 2 phút cho bánh chín, mở nắp chảo, gập đôi bánh lại và bắt đầu hạ dần lửa đến khi bánh giòn. Và chúng ta đã hoàn thành cách làm bánh xèo chay một cách dễ dàng.

 

Để tăng thêm phần ngon miệng trong công thức làm bánh xèo chay, thì chúng ta cần phải có thêm một chén nước chấm chay đậm đà thì còn gì bằng

 

Để chuẩn bị cho 1 chén nước chấm hoàn hảo, chúng ta cần

·      Xu hào + cà rốt đã chuẩn bị sẵn

·      6 muỗng nước lọc

·      ½ muỗng cà phề muối

·      ¼ muỗng cà phê bột ngọt

·      1 muỗng cà phê đường

·      ½ muỗng nước tương

·      1/3 muỗng cà phê giấm hoặc ½ muỗng cà phê chanh

Trộn đều hỗn hợp trên, các bạn có thể nêm theo từng khẩu vị, và bỏ thêm ớt vào nếu muốn tăng kích thích vị giác. Vậy chúng ta đã hoàn thành xong chén nước chấm chay ngon ăn kèm.

 

công thức làm bánh xèo chay

 

Và việc còn lại là bày mọi thứ lên bàn và thưởng thức thôi. Nhớ ăn kèm với rau sống, nếu thiếu rau sẽ làm mất đi mùi vị đặc trưng của bánh xèo. Bạn thấy đấy, chỉ một vài thao tác nhỏ là chúng ta đã có ngay một món bánh xèo chay ngon để chiêu đãi mọi người rồi. Chúc các bạn thành công và ngon miệng với cách làm bánh xèo chaynày!!!

 

>>> Xem thêm: Các món bánh dân gian Việt Nam