Xu hướng ăn uống của người Việt Nam hiện nay như thế nào?

 Home / Xu hướng ăn uống của người Việt Nam hiện nay như thế nào?

Xu hướng ăn uống của người Việt trong những năm gần đây có sự thay đổi khá rõ rệt. Xu hướng ẩm thực hướng tới sức khoẻ và thân thiện với thiên nhiên ngày càng được ưa chuộng. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Vĩnh Thuận khám phá những xu hướng ăn uống hiện nay tốt cho sức khoẻ đang lên ngôi trong năm 2019 nhé.

  

Xu hướng ăn uống của người Việt – Ăn chay

 

Nếu bạn nghĩ ăn chay chỉ dành cho những ai theo tôn giáo thì bạn đang thực sự sai lầm. Rất nhiều người lựa chọn ăn chay vì những lợi ích tuyệt vời mà nó mang đến cho sức khoẻ. Ngày càng có nhiều người lựa chọn những thực phẩm chay bổ sung trong thực đơn hằng ngày. Có thể nhiều người cho rằng các món chay vô cùng nhạt nhẽo và không mang lại giá trị dinh dưỡng, nhưng không các bạn ạ, có thể bạn chưa thực sự hiểu hết về nghệ thuật ăn chay.

 

Ăn chay đúng các sẽ vẫn đảm bảo sức khoẻ và cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng như chất sơ, chất khoáng, vitamin, và các năng lượng cần thiết cho cơ thể. Không những vậy, ăn chay cũng sẽ giúp cơ thể thải độc, thanh lọc cơ thể, giúp bạn có một cơ thể khoẻ mạnh và sự tỉnh táo để học tập và làm việc. Đặc biệt, ăn chay không làm cơ thể hấp thụ cholesterol và các chất béo khác, đây cũng là cách giúp mọi người có thể giảm cân và làm đẹp vừa hiệu quả, vừa an toàn.

 

Các món chay hầu như rất dễ làm nhưng không có nghĩa là chỉ toàn rau với củ. Ẩm thực chay cũng hết sức phong phú, có rất nhiều món ăn chay không kém phần thơm ngon và hấp dẫn như các món chay làm từ bột như bánh xèo chay, bánh đúc chay hay các loại thịt chay chẳng hạn, những món này có khi lại còn ngon hơn cả những món thông thường nữa nên mọi người rất yêu thích.

 

xu hướng ăn uống hiện nay

 

Xu hướng sử dụng thực phẩm lên men

 

Không phải tự nhiên mà các loại thực phẩm lên men trở thành xu hướng ăn uống của người Việt Nam trong những năm gần đây. Thực phẩm lên men mang đến rất nhiều lợi ích, đầu tiên phải nói đến việc cải thiện hệ tiêu hoá bằng Probiotic. Chính vì vậy mà các loại thực phẩm như sữa chua, phô mai, hay thậm chí cả các loại dưa muối,…đang được nhiều người quan tâm hơn hơn và sử dụng nhiều hơn. Bên cạnh đó các loại đồ ăn lên men có thể bảo quản lâu nên khá tiện lợi, thích hợp cho mọi đối tượng từ gia đình cho đến những mô hình kinh doanh.

 

xu hướng ăn uống của người việt

 

Thanh lọc cơ thể bằng DETOX

 

DETOX là một trong những xu hướng không còn quá xa lạ, đặc biệt là đối với các bạn trẻ. Đây là hình thức uống các loại thực phẩm quen thuộc để hạn chế các chất hoá học, các chất bảo quản thực phẩm, tang cường bổ sung vitamin và chất xơ cho cơ thể cũng như cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Detox sẽ giúp người uống thanh lọc cơ thể và nhanh chóng loại bỏ đi các chất độc hại trong cơ thể và có tác dụng giảm cân hiệu quả.

 

Detox được làm với các nguyên chính là trái cây và nước hoặc rau củ tươi, dễ làm và có thể uống mỗi ngày. Duy trì việc uống detox sẽ giúp cơ thể ngăn chặn được các bệnh về tiêu hoá, chống tăng cân, vàng da và loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể.

 

xu hướng ăn uống 2019

 

Xu hướng sử dụng thực phẩm ít ngọt

 

Ngày nay, người Việt Nam có xu hướng ăn uống những loại thực phẩm ít ngọt, không chứa quá nhiều đường và giảm ngọt tối đa để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân. Nguyên nhân là các thực phẩm chứa nhiều đường có thể khiến người ăn mắc phải một số căn bệnh phổ biến như béo phì, sâu răng, tiểu đường,… Chính vì vậy mà xu hướng ăn uống của người Việt với những sản phẩm ít đường không những giúp giảm thiểu được rủi ro mắc bệnh mà còn mang đến một khẩu vị tốt hơn cho mọi người.

 

xu hướng ăn uống ở việt nam

 

Xu hướng uống các loại thức uống không cồn

 

Hầu hết chúng ta đều biết rằng, các thức uống có cồn như rượu, bia,… gây ra ảnh hưởng rất xấu đến cơ thể của con người. Do đó, với xu hướng ăn uống lành mạnh và bảo vệ sức khoẻ như hiện tại thì những loại thức uống này đang được thay thế bởi những thức uống như rượu không cồn,… Những loại thức uống này không những không gây ảnh hưởng xấu đến người uống mà còn mang lại những lợi ích nhất định cho sức khoẻ nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng hơn.

 

xu hướng ăn uống lành mạnh

 

Như vậy có thể thấy rằng xu hướng ăn uống của người Việt Nam đã dần chuyển sang những cách ăn uống lành mạnh hơn, hướng đến các thực phẩm tươi sạch để bảo vệ sức khoẻ tốt hơn.

 

Đừng bỏ qua: #15 Món bánh dân gian truyền thống Việt Nam không thể không thử (P1)