Hé lộ mẹo làm bánh xèo giòn lâu, cách làm bánh xèo ngon đơn giản

 Home / Hé lộ mẹo làm bánh xèo giòn lâu, cách làm bánh xèo ngon đơn giản

Hé lộ mẹo làm bánh xèo giòn lâu, bánh xèo ngon đơn giản không phải ai cũng biết. Bánh xèo một loại bánh dân dã của miền Nam nhưng làm rất cầu kỳ bởi nguyên liệu cũng như cách pha bột bánh xèo giòn lâu, cách chiên bánh giòn. Đồi hỏi người làm bánh phải thật khéo để bánh không bị mềm. Thế nhưng với sự góp sức của bột bánh xèo Vĩnh Thuận thì mọi thứ dễ dàng trong chốc lát. 

 

Nguyên liệu làm vỏ bánh xèo

1 gói 400 gr bột Bánh Xèo Vĩnh Thuận gồm thành phần bột gạo, bột mì, bột nghệ.

750 ml nước cốt dừa (8 bánh)

 

Nguyên liệu làm nhân bánh xèo

Nếu muốn ngon hơn bạn có thể thêm nguyên liệu khác tùy theo sở thích

200 – 300 gr thịt lợn hoặc thịt bò

200 gr tôm

Đậu xanh, giá , hành lá, nấm rơm, củ sắn,…

Dầu ăn, bột canh, hạt niêm, gừng, tiêu, tỏi,…

 

cách làm bánh xèo giòn lâu

 

Nguyên liệu làm nước chấm

Nước mắm, đường, chanh, tỏi, ớt.

 

Nguyên liệu ăn kèm

Rau sống ăn kèm với bánh xèo như:

·      Rau sống ( rau sà lách)

·      Rau cải xanh

·      Rau thơm các loại ( diếp cá, tía tô, ngò, thơm, rau quế..)

·      Rau mầm ( rau mầm của củ cải trắng)

·      Dưa leo

·      Soài chua

 

Cách bước làm bánh xèo giòn, ngon

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tôm mua về cắt bỏ đầu và râu tôm. Thịt heo rửa sạch thái miếng. Cho thịt và tôm vào chung một tô ướp ít gừng băm, hạt niêm và bột canh. Trộn đều hỗn hợp và ướp trong khoảng 15 phút cho nguyên liệu thấm gia vị. Khi xào lên sẽ rất thơm và ngon.

Các loại rau sơ chế và rửa sạch để ráo. Đậu xanh ngâm nước 2h cho nở mềm và vo sạch, hấp chín. Hành lá thái nhỏ, tỏi ớt băm nhỏ.   

 

Bước 2: Cách pha bột bánh xèo giòn lâu

Cho 400g Bột bánh xèo Vĩnh Thuận với 750 - 800ml lít nước (nước cốt dừa) bên trong có sẵn gói bột nghệ nên vô cùng tiện lợi. Lượng nước gần gấp đôi lượng bột chúng ta nên nhớ tỷ lệ đó để tránh quá đặc hoặc quá lỏng. Khi đặc quá bánh sẽ cứng và không mỏng vành được. Khi lỏng quá bánh sẽ chạy lung tung khó định hình ở chảo.

Sau đó khuấy đều hỗn hợp bột, nước cốt dừa và bột nghệ. Nước cốt dừa làm cho bánh thơm hơn, béo hơn, bánh dễ tróc khi chiên. Bánh xèo ngon hay không phụ thuộc vào độ giòn của bánh. Đôi khi người ta cho thêm 1 quả trứng gà và 50 ml bia vào hỗn hợp bột là mẹo làm bánh xèo giòn, cách làm bánh xèo giòn lâu hơn bình thường.  

Khuấy bột cũng là một nghệ thuật để không bị vón cục và tạo thành hỗn hợp bột mịn. Cho hành lá xắt nhỏ bỏ vào quậy đều. Mẹo làm bánh xèo giòn là đợi một thời gian cho bột ngấm nước, thỉnh thoảng lại khuấy đều lên cho bột không bị lắng xuống đáy.

 

cách pha bột bánh xèo giòn lâu

 

Bước 3: Xào nhân bánh

Xào nhân bánh là một khâu cần thiết để bánh trở nên đậm đà hơn. Đun nóng chảo cho dầu ăn, hành, tỏi vào xào cho thơm rồi đổ thịt vào săn lại, tiếp đến cho tôm và nấm vào xào cùng, nêm nếm lại cho vừa ăn sau đó đổ ra bát. Toàn bộ quá trình đều để lửa to, nếu không nhân sẽ ra nước làm bánh nhanh ỉu.

 

Bước 4: Pha nước chấm

Món bánh xèo ngon hay không cũng nhờ vào nước chấm. Nước chấm đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hòa quyện hương vị, vị ngon của món ăn. Bạn nên chọn loại nước mắm ngon để làm nước chấm. Hỗn hợp nước chấm gồm nước mắm, nước cốt chanh, đường, nước ấm. Bạn pha theo tỷ lệ 100 ml nước mắm, 100g đường và 50 ml nước cốt chanh, cho thêm một xíu nước ấm vào nêm đến khi vừa ăn.

 

Bước 5: Mẹo làm bánh xèo giòn tan

Khi chiên bánh xèo cũng rất kén chảo vì thế ta phải chọn chảo thật ngon thường là chảo gang hoặc nhôm. Chảo có hình tròn có độ cong để khi chiên bánh tạo vành tròn. Mẹo làm bánh xèo giòn là sử dụng lửa củi, lửa than để lửa phà lên đều làm bánh giòn. Nếu sử dụng bếp gas bạn có thể xoay trở chảo đều để bánh được giòn và vàng đều.

Tùy theo chiếc bánh lớn hay nhỏ mà ta đổ bột vào chảo. Bột đổ vào phải mỏng đều, vành bánh rộng khi ập lại hình bán nguyệt thì nó mới đẹp và hấp dẫn.

Chảo chiên phải thật nóng thì mới cho ra tiếng xèo được như cái tên của loại bánh này. Tiếng xèo kêu càng lớn thì càng tốt. Cho bột vào chảo bột định hình thành chiếc bánh đã hơi hơi chín, ta cho nhân bánh vào giữa đậy nắp lại cho nhân và bánh chính hoàn toàn. Sau đó ta lại dỡ nắp ra cho thêm dầu vào thành bánh để chiên cho nó giòn và vàng. Bánh xèo có ngon hay không phụ thuộc vào độ giòn của bánh. Vành bánh mỏng, vàng, giòn. Khi bạn thấy bánh vẫn chưa giòn bạn cứ bình tĩnh kiên nhẫn chờ và cho dầu trên thành bánh và xoay trở chảo rồi sẽ giòn thôi. 


cách làm bánh xèo ngon và giòn


Bánh xèo là một loại bánh chiên nhiều dầu nhưng người ta không thắm nó qua giấy thắm bởi nó quá to với lại ăn chung với rất nhiều rau nên không sợ ngán. Lấy bánh xèo ra dĩa và thưởng thức kèm với rau sống và nước mắm chua ngọt.

Với Bột bánh xèo Vĩnh Thuận giờ không còn lo lắng về việc pha bột chiên dính lên dính xuống, đổ bánh không có cái vành, bánh không giòn nữa. Giờ đây có thể làm bánh xèo một cách đơn giản dễ dàng. Bạn có thể thực hiện làm bánh xèo vào thời gian rảnh và rủ người thân đến chung vui sẽ rất tuyệt vời phải không.

 

Lưu ý mẹo làm bánh xèo giòn

Bánh xèo ngon phải có bí quyết khi làm bánh xèo ta hãy nhớ pha đúng công thức của Bột bánh xèo Vĩnh Thuận. Đó là 400 gr bột bánh xèo thì 700 ml nước cốt dừa và như vậy chúng ta không cần cho thêm một thứ bột nào vào nữa. Cũng như không cần cho thêm gia vị gì ngoài bột nghệ có sẵn trong gói bột Vĩnh Thuận, cho thêm một tí hành lá xắt nhỏ.

Khi đổ bột vào chảo thì chảo phải thật nóng và loại chảo này phải có vành rộng và lửa phải loa ra được thì bánh mới vàng vành.

Trong nhân bánh thì ta có thể chọn tùy theo kiểu nhân mà gia đình chúng ta thích.

Khi ăn bánh xèo cũng nên quan tâm đến nước chấm làm tăng hương vị của bánh xèo. Nước mắm không được quá ngọt, quá mặn, quá chua.

Hy vọng khi hé lộ bí quyết mẹo làm bánh xèo giòn lâu, bánh xèo ngon đơn giản sẽ giúp ích cho mọi người. Giờ đây với Bột bánh xèo Vĩnh Thuận thì ta có thể làm món bánh xèo thật ngon cho cả nhà thưởng thức mà thật đơn giản.

 

*** Xem thêm: Bột Vĩnh Thuận: Cho tinh hoa quà Việt lên ngôi