#15 Món bánh dân gian truyền thống Việt Nam không thể không thử (P2)

 Home / #15 Món bánh dân gian truyền thống Việt Nam không thể không thử (P2)

Các món bánh dân gian truyền thống của Việt Nam trong phần 2 này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về sự phong phú của ẩm thực Việt, còn chờ đợi gì nữa mà không khám phá.

 

*** Nếu bạn vẫn chưa xem phần một thì nhấn vào đây nhé: #15 Món bánh dân gian truyền thống Việt Nam không thể không thử (P1)

 

 

8. Bánh ít/ bánh ít trần

 

Là một trong những loại bánh quen thuộc của người dân miền Trung. Thông thường có hai loại bánh ít trần là loại có nhân được làm từ tôm thịt và loại có nhân làm từ đậu xanh. Bánh ít trần không được gói qua lá mà chỉ để bột trần y hệt như tên gọi của nó. Khi ăn bánh ít trần không thể thiếu đi chén nước mắm có hương vị đậm đà, có nơi ăn kèm với đồ chua được làm từ cụ cải trắng hoặc cả rốt để tăng thêm hương vị và chống ngán.

 

các món bánh dân gian việt nam bánh ít trần

 

9. Bánh xèo

 

Trong số các món bánh truyền thống việt nam, chắc hẳn bánh xèo rất thân thuộc với tất cả mọi người, chỉ cần nghe cái tên thôi là chúng ta cũng có thể hình dung ra tiếng xèo khi đổ bột vào trong chảo. Đây là một trong những món bánh truyền thống rất được yêu thích của Việt Nam. Lớp bánh được chiên vàng giòn và nhân chứa thịt tôm và giá. Bánh ăn được cuốn với rau sống, rau thơm và bánh tráng rồi chấm với nước chấm rất ngon và tuyệt vời.

 

*** Xem ngay cách làm bánh xèo ngon giòn nhé

 

10. Bánh gia lợn hay bánh da heo

 

Góp mặt trong số các món bánh dân gian Việt Nam không thể không có bánh da lợn. Đây là loại bánh gắn với tuổi thơ của mỗi người dân vùng Nam bộ, đây là món ăn vặt nổi tiếng bậc nhất ở những tỉnh nam bộ. Trong những phiên chợ sáng bạn sẽ dễ dàng bắt gặp loại bánh này. Bánh da lơn được làm từ bột năng, đậu xanh và lá dứa, thường có 2 lớp màu vàng từ đậu xanh và màu xanh từ lá dứa xen kẽ nhau. Bánh được làm dạng ổ to và khi bán thì người ta sẽ cắt ra thành từng miếng nhỏ. Ăn một miếng bánh da lợn bạn có thể cảm nhận được vị đậm đà và mùi hương thơm phức.

 

các món bánh dân gian việt nam bánh da lợn

 

11. Bánh cam – bánh còng

 

Là loại bánh phổ biến ở miền Tây, là người miền Tây không thể không biết đến loại bánh này. Bánh được làm từ bột nếp và bột gạo, thông thường bánh cam hình dẹp và có nhân đâu xanh ở bên trong, còn bánh còng thì hình tròn và không có nhân. Bên ngoài của bánh thường có lớp kẹo đường hơi dính hoặc lớp đường sên trắng.

 

các món bánh dân gian việt nam bánh cam

 

12. Bánh đúc

 

Bánh đúc là loại bánh nổi tiếng của Việt Nam, ở miền bắc và miền trung người ta thường làm bánh bằng bột gạo còn miền nam thường sử dụng bột năng để làm bánh. Bánh đúc thường được làm thành từng miếng to, khi ăn cắt ra thành từng miếng vừa miệng. Có rất nhiều loại bánh đúc như bánh đúc lạc, bánh đúc ngô, bánh đúc dừa,… Bánh thường được them thịt heo bằm xào, cà rốt, nấm mèo,… ăn cùng nước mắm rất ngon.

 

các món bánh dân gian việt nam bánh đúc

 

13. Bánh phu thê

 

Nếu bạn là người yêu ẩm thực và mê mẩn các món bánh dân gian Việt Nam thì chắc chắn bạn sẽ biết đến loại bánh này. Bánh phu thê là một loại bánh ngọt cổ truyền của người Việt Nam. Bánh được làm từ tinh bột gạo nếp là thành phần chính, khi ăn bạn sẽ có cảm giác dai giòn của bột lọc, sật sật của những cọng cơm dừa non và vị ngậy béo của nhân đậu xanh. Không những vậy hương thơm ngào ngạt từ lá dứa là làm bạn khó có thể quên được mùi vị của những chiến bánh phu thê này.

 

các món bánh dân gian việt nam bánh phu thê

 

14. Bánh hỏi

 

Bánh hỏi đặc biệt phổ biến ở các tỉnh như Vũng Tàu, Bến Tre, Phú Yên,… xuất hiện nhiều trong lễ cưới hỏi. Bánh được làm từ những nguyên liệu rất quen thuộc là bột gạo và được chế biến khá công phu. Bánh hỏi thường ăn chung với mỡ hành, thịt heo quay,… đây là một trong những món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ như cúng giỗ, cưới hỏi,… thể hiện nét ẩm thực truyền thống của địa phương.

                                                         

các món bánh dân gian việt nam bánh hỏi

                                        

15. Bánh gai

 

Thêm một loại bánh ngọt truyền thống của Việt Nam nữa, đó chính là bánh gai, được bắt nguồn từ vùng Đồng bằng Bắc bộ Việt Nam. Bánh có dạng hình vuông, màu đen nhờ lá gai được gói trong lá chuối khô. Bánh gồm có 2 phần, vỏ bánh được làm từ gạo nếp và lá cây gai. Nhân bánh được làm từ mỡ lợn, đường, tinh dầu thơm, dừa, đậu xanh, bí đao, hạt vừng, hạt sen,… Bánh gai sau khi gói được hấp chín, bánh dai ăn dẻo dẻo và rất thơm.

 

các món bánh dân gian việt nam bánh gai

 

 

Các món bánh dân gian Việt Nam kể ra thì rất nhiều, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng và được mọi người rất yêu thích. Trên đây mới chỉ là 15 món bánh dân gian Việt Nam, ngoài ra còn rất nhiều loại bánh khác chưa được kể tên. Nếu bạn nghĩ ra bất kỳ loại bánh dân gian truyền thống nào của Việt Nam nữa thì hãy chia sẻ để mọi người cùng biết nhé.

 

*** Xem thêm: xu hướng ăn uống ở Việt Nam